Thủ thuật máy tính
Website vungoctuan.vn là một trang blog chia sẻ các bài viết, bài hướng dẫn liên quan đến các kiến thức chuyên môn về Công nghệ thông tin.

6 cách khắc phục file excel quá nặng hiệu quả

0 1.122

Khi thường xuyên làm việc trên máy tính, đặc biệt là Excel. Bạn từng cảm thấy khó chịu khi file Excel quá nặng khiến mình không thể gửi cho bất cứ ai hoặc rất chậm lag khi thao tác. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách khắc phục file excel quá nặng hiệu quả.

1. Chuyển đổi định dạng file Excel

Phần mềm Excel có nhiều định dạng file khác nhau, trong đó định dạng .Xlsb hay còn được gọi là định dạng nhị phân là định dạng tối ưu tốt nhất cho file Excel.

Bước 1: Trước tiên, các bạn nhấn vào tổ hợp phímCtrl + Sđể có thể mở cửa sổSave Ascủa file Excel.

Cách khắc phục file excel quá nặng
Cách khắc phục file excel quá nặng

Bước 2: Sau đó, các bạn thiết lập mụcSave as typetrở thànhExcel Binary Workbook (*.Xlsb).

Cách khắc phục file excel quá nặng

Sau khi thực hiện thay đổi định dạng xong, các bạn sẽ nhìn thấy file Excel được lưu dưới định dạng *.Xlsb và có dung lượng nhẹ hơn nhiều so với *.Xlsx mặc định.

2. Tách bớt Sheet trong Excel

Một file Excel có thể chưa nhiều Sheet nhỏ bên trong và càng nhiều Sheet như thế này thì file Excel quá nặng. Nếu như các Sheet không liên quan tới nhau hoặc không cần nhất thiết phải nằm chung một file Excel thì các bạn hãy tách các Sheet đó thành một file Excel để có thể giảm dung lượng cho chúng. Việc tách file Excel quá nặng cũng rất đơn giản, các bạn chỉ cần nhấnCopyPastera một file Excel khác thế là xong.

Cách khắc phục file excel quá nặng

3. Tối ưu hoá hình ảnh thêm vào Excel

Mặc định khi bạn thêm ảnh vào file Excel thì chất lượng gốc của chúng sẽ được giữ nguyên. Điều này còn đồng nghĩa với việc file Excel của bạn sẽ có kích thước rất lớn bởi vì file ảnh quá nặng. Để giải quyết tình trạng này thì các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Trước tiên, các bạn nhấn vàohình ảnh (1), sau đó các bạn chọn vào thẻFormat (2)và chọn tiếp mụcOptimizer (3).

Cách khắc phục file excel quá nặng

Bước 2: Tiếp đến, các bạn thực hiện bỏ đánh dấu ở mụcApply only to this pictuređể áp dụng thay đổi cho toàn bộ những hình ảnh bên trong file Excel.

Cách khắc phục file excel quá nặng

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng của mình như thế nào mà các bạn lựa chọn chất lượng hình ảnh. Lưu ý, chất lượng hình ảnh (ppi) càng thấp thì dung lượng trên file Excel sẽ càng nhẹ. Khi các bạn thiết lập xong thì hãy nhấnOKđể lưu lại.

Xem thêm:Cách xuống dòng trong Excel

4. Xoá bớt định dạng trong file Excel

Khi các bạn làm việc với file Excel thì chắc chắn các bạn sẽ thêm một loạt các định dạng khác nhau từ: màu sắc, font chữ, kích thước, đậm, nhạt,… Chính vì điều đó mà kích thước của file Excel sẽ nặng và chúng mở các dữ liệu rất lâu.

Bước 1: Trước tiên, các bạn chọn vào mụcHomevà tìm tới phầnEditing.

Cách khắc phục file excel quá nặng

Bước 2: Sau đó, các bạn chọnClearvà chọn tiếpClear Formatsđể có thể tiến hành xoá toàn bộ những định dạng của các ô trống chưa làm việc trên Excel.

Cách khắc phục file excel quá nặng

5. Kích hoạt Manual Calculation

Trên Excel các bạn sẽ thường phải sử dụng nhiều công thức tính toán để có thể rút gọn thời gian làm việc trên file Excel. Chính vì nguyên nhân đó mà file Excel sẽ có dung lượng rất nặng nếu chứa nhiều công thức tính toán.

Bước 1: Trước tiên, các bạn chọn vàoFile-> sau đó chọnOptionsđể mở thiết lập Excel.

Cách khắc phục file excel quá nặng

Bước 2: Tiếp đến, các bạn chọn vàoFormulas, trong mụcWorkbook Calculationtiếp tục chọnManualvà bỏ dấu tích mụcRecalculate Workbook Before Savingvà cuối cùng nhấnOKđể hoàn tất.

Cách khắc phục file excel quá nặng

6. Nén thành file Zip cho file excel quá nặng

Trong trường hợp các bạn phải gửi file excel quá nặng cho bạn bè hoặc người khác thì có thể chọn cách nén chúng thành file Zip nhằm giảm dung lượng khi gửi.

Trước tiên, các bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào file Excel và sau đó chọn vàoAdd to Archive… thế là xong.

Cách khắc phục file excel quá nặng

Sau khi nén xong các bạn sẽ thấy file nén sở hữu dung lượng nhỏ hơn nhiều so với file Excel mặc định.

Như vậy, VNT đã chia sẻ cho các bạn cách khắc phục file excel quá nặng hiệu quả. Hy vọng với những thông tin này, các bạn có thể thực hiện dễ dàng khi muốn giảm dung lượng file excel của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

 

[block id=”6276″ title=”Backlink”]

5/5 (có 148 bình chọn)

Tài trợ

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ luôn được bảo mật.

📣 Rút gọn link, bọc link, fake link AFFILIATE miễn phí -> //rutgon.com.vn