Thủ thuật máy tính
Website vungoctuan.vn là một trang blog chia sẻ các bài viết, bài hướng dẫn liên quan đến các kiến thức chuyên môn về Công nghệ thông tin.

6 cách sửa lỗi màn hình xanh chết chóc trên máy tính

1 1.380

Bạn đang làm một việc quan trọng trên máy tính thì bất ngờ màn hình hiện xanh lè với những dòng chữ trắng. Đây chính là lỗi màn hình xanh chết chóc (BSoD). Nếu điều này xuất hiện lần đầu, việc bạn sẽ làm là chửi thề, khởi động lại và cầu nguyện. Nhưng nếu bạn gặp lỗi này thường xuyên thì chứng tỏ máy của bạn đang gặp vấn đề và cần được khắc phục.

Lỗi màn hình xanh chết chóc khi in

Lỗi màn hình xanh chết chóc là gì?

Microsoft gọi hiện tượng này là lỗi dừng máy nhưng mọi người thích gọi nó bằng cái tên lỗi “Màn hình xanh chết chóc” (The Blue Screen of Death BSoD). Dù không phải là một lỗi thông thường nhưng rất nhiều người đã gặp phải tình trạng này.

Nếu tình cờ gặp phải, bạn hãy khởi động lại máy và hy vọng vào những điều tốt đẹp chứ đừng nổi khùng lên mà bắn 8 phát đạn vào chiếc máy tính thân yêu của mình. Nếu khởi động không ăn thua thì hãy làm theo những hướng dẫn sau:

Nhìn kỳ vào phần chữ trắng hiện trên màn hình màu xanh ở đoạn thứ 2, và dưới phần “Technical information” (Thông tin kỹ thuật) tại đoạn cuối cùng ở màn hình.

Lỗi màn hình xanh chết chóc
Lỗi màn hình xanh chết chóc

Bạn hãy chụp lại màn hình hoặc viết ra những thông tin quan trọng này vào một tờ giấy.

Nếu bạn bắt gặp dòng chữ “Windows has recovered from an unexpected shutdown” có nghĩa là bạn còn may mắn. Hãy click vào phần “View problem details” để xem những thông tin kỹ thuật.

Bạn cũng có thể click vào phần Check for solution nhưng đừng hy vọng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ mục này. Theo kinh nghiệm của tôi thì nó chả có ích gì hết. Thông thường khi gặp vấn đề này thì máy của bạn có thể khởi động lại bình thường ngay sau khi bạn bấm nút Power.

Các cách sửa lỗi màn hình xanh chết chóc trên máy tính

1. Vào Safe Mode

Khởi động máy ở chế độ Safe mode sau đó vào phần Setting và xóa bỏ những phần mềm vừa cài đặt trước khi xảy ra lỗi (đây có thể là nguyên nhân gây nên sự xung đột giữa phần mềm và thiết bị, dẫn đến lỗi BloS)

2. Sử dụng System Restore

Nếu hệ thống của bạn gần đây xảy ra hiện tượng màn hình xanh, hãy sử dụng System Restore để phần mềm quay trở về trái thái trước khi xảy ra lỗi.

3. Quét phần mềm độc hại

Malware trốn sâu trong hệ thống Windows và gây ra hiện tượng lỗi màn hình xanh. Bạn hãy sử dụng một phần mềm quét virus tốt để quét sạch những malware trong hệ thống.

4. Cài driver cập nhật

Những driver không được cài đúng cách hoặc bị lỗi đều dẫn đến hiện tượng “crash”. Hãy cài những driver cập nhật mới nhất từ website chính thức của nhà sản xuất. Điều này có thể giúp sửa hiện tượng lỗi màn hình xanh.

5. Cài lại máy

Cài lại Windows là một biện pháp tương đối triệt để để khắc phục vấn đề này. Nó sẽ khiến oàn bộ dữ liệu trên ổ C của bạn “bay sạch” và thay thế bằng một hệ điều hành mới tinh. Còn nếu bạn đã cài lại máy mà hiện tượng này vẫn xuất hiện thì chắc chắn máy của bạn đã bị lỗi phần cứng.

6. Lỗi màn hình xanh chết chóc do phần cứng

Một lý do nữa có thể là tác nhân gây ra lỗi màn hình xanh là nằm ở phần cứng của máy tính, đặc biệt là bộ nhớ RAM. Ngoài ra còn phải kể đến lỗi từ ổ cứng. Như chúng ta đã biết, ổ cứng là nơi lưu trữ tất cả các dữ liệu quan trọng, trong đó có cả các tập tin hệ thống của Windows. Rất nhiều trường hợp ổ cứng của người dùng bị lỗi “corrupt” và cho dù có sửa chữa hay cài lại Windows như thế nào đi chăng nữa thì khi khởi động, máy vẫn bị màn hình xanh.

Cuối cùng, nếu như máy tính của bạn hoạt động quá công suất dẫn đến nhiệt độ của các linh kiện phần cứng tăng cao, khả năng Blue Screen of Death xuất hiện cũng sẽ tăng tương ứng. Bởi vậy, hãy luôn nhớ vệ sinh máy tính định kỳ (đặc biệt là CPU và quạt tản nhiệt).

Chúc bạn thành công

5/5 (có 53 bình chọn)

Tài trợ

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ luôn được bảo mật.

📣 Rút gọn link, bọc link, fake link AFFILIATE miễn phí -> //rutgon.com.vn