Thủ thuật máy tính
Website vungoctuan.vn là một trang blog chia sẻ các bài viết, bài hướng dẫn liên quan đến các kiến thức chuyên môn về Công nghệ thông tin.

Giao thức SMB là gì?

Giao thức SMB là một giao thức chia sẻ file khá phổ biến khi bạn dùng Windows. Gần như mặc định khi dùng các nền tảng Windows 7/8/10 khi chia sẻ file thì bạn sẽ đụng đến giao thức này.

0 1.720
Có thể nói bên cạnh UPnP thì SMB là một trong những giao thức hỗ trợ chia sẻ file được bạn sử dụng nhiều nhất. Giao thức này xuất hiện lần đầu tiên ở tận năm 1984 khi IBM đưa ra SMB trong một bản công bố tài liệu kỹ thuật của mình, thiết kế với [...]

Có thể nói bên cạnh UPnP thì SMB là một trong những giao thức hỗ trợ chia sẻ file được bạn sử dụng nhiều nhất. Giao thức này xuất hiện lần đầu tiên ở tận năm 1984 khi IBM đưa ra SMB trong một bản công bố tài liệu kỹ thuật của mình, thiết kế với mục đích ban đầu là thiết kế một giao thức mạng để đặt tên và duyệt (naming and browsing).

SMB là gì
SMB là gì

Sau này khi SMB được kế thừa bởi Microsoft thì hãng này đã biến nó thành một giao thức chia sẻ file cực kỳ phổ biến trên các hệ điều hành của mình. SMB còn có tên gọi khác là CIFS (viết tắt của Common Internet File Sharing), hệ thống chia sẽ file phổ biến trên Internet.

Tài trợ

Đây là một giao thức có thiết kế rất đơn giản và đáp ứng dụng đầy đủ nhu cầu cơ bản của người dùng. Với giao thức này người dùng có thể cấu hình quyền Read-Only (chỉ đọc) hoặc Read-Write (đọc và ghi) hoặc đặt mật khẩu đối với dữ liệu được chia sẻ. Dữ liệu đó có thể là một tập tin hay là một thư mục.

Điểm hay khác của SMB là nó còn hỗ trợ Unicode, đồng thời phù hợp với mô hình một server tập trung, mọi dữ liệu được xử lý từ client đều được khuyến nghị là lưu trữ tại server. Bên cạnh việc chia sẻ file, SMB còn hỗ trợ một số tính năng như:

  • Tìm kiếm các máy chủ sử dụng giao thức SMB khác.
  • Hỗ trợ in qua mạng.
  • Xác thực file và thư mục được chia sẻ.
  • Thông báo sự thay đổi file và thư mục.

Microsoft sử dụng SMB cùng với giao thức xác thực NTLM để cung cấp dịch vụ gọi là chia sẻ file và máy in ở mức user. Khi một user đã đăng nhập thực hiện kết nối tới tài nguyên chia sẻ trên máy tính khác (\servershare), Windows tự động gửi thông tin đăng nhập của user đó tới SMB server trước khi hỏi username hoặc password.

Giao thức SMB trên Windows buộc phải sử dụng truyền tải qua NetBT với các cổng 137, 138 (UDP), 139 (TCP). Từ Windows 2000/XP, Microsoft cấp thêm khả năng chạy SMB trực tiếp trên TCP/IP, chỉ sử dụng cổng 445 (TCP).

5/5 (có 113 bình chọn)

Tài trợ

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ luôn được bảo mật.

📣 Rút gọn link, bọc link, fake link AFFILIATE miễn phí -> //rutgon.com.vn