Thủ thuật máy tính
Website vungoctuan.vn là một trang blog chia sẻ các bài viết, bài hướng dẫn liên quan đến các kiến thức chuyên môn về Công nghệ thông tin.

Cách kiểm tra máy tính dùng UEFI hay Legacy và ổ cứng là MBR hay GPT?

0 2.612

Khi tiến hành cài Windows trên laptop bạn cần biết máy tính của bạn hỗ trợ định dạng UEFI hay BIOS Legacy và ổ cứng của bạn hỗ trợ định dạng MBR hay GPT. Vậy cách kiểm tra các định dạng này như thế nào. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Khái niệm UEFI, LEGACY, MBR và GPT là gì?

– Định dạng LEGACYlà định dạnghệ thống đầu vào/ ra cơ bản, ra đời năm 1975. Hệ thống đầu vào/ ra nàygồm các nhóm lệnh được lưu trữ trên chip firmware trong bo mạch chủ của máy tính.

– Định dạng UEFI(Unified Extensible Firmware Interface)được tập đoàn Intel phát triển dựa trên LEGACY nhằm xử lý những hạn chế của định dạng cũkhi thực hiện các tác vụ trong môi trường 32 bit và 64 bit.​

– Định dạng MBRviết tắt củaMaster Boot Recordtiêu chuẩn cũ về cách lưu trữ, sắp xếp thông tin trên các phân vùng ổ đĩa, ra đời năm 1983. Tiêu chuẩn này hỗ trợ ổ cứng có dung lượng tối đa 2TB và có tối đa 4 phân vùng. Đặc biệtMBR hỗ trợmáy tính có định dạngLEGACY hay UEFI

– Định dạng GPTtiêu chuẩn mới về cách lưu trữ và sắp xếp thông tin trên ổ đĩa. Hỗ trợ ổ cứng có dung lượng tối đa là 1ZB ( 1 tỷ TB) và tối đa 128 phân vùng ổ đĩa. Ngoài ra, tiêu chuẩn này chỉ hỗ trợ máy tính có định dạng UEFI.

Lưu ý:Khi các bạn cần Format ổ cứng để cài đặt hệ điều hành, thì định đạngMBR sẽ giúp bạn Boot Windowstừ ổ cứng sau khi cài đặt.

2. Cách kiểm tra máy tính dùng UEFI hay LEGACY​

Để kiểm tra máy tính có định dạng UEFI hay LEGACY, bạnnên tải và cài đặt phần mềm HWiNFOtại đây(nên chọn tải về bản Portable). Sau khi khởi động ứng dụng, bạn hãytắt bớt các màn hình không thiếtbằng cách kích chuột vào dấu x (được khoanh đỏ).

Tắt bớt các giao diện không cần thiết.

Bấm vào tên máy tínhcủa bạn ở danh sách bên trái >Kiểm tra dòng UEFI Boot. Nếuhiển thị Present thì máy tính hỗ trợ UEFI.

Kích vào biểu tượng máy tính bên trái

Nếu làNot Present thì bạn hãy tiếp tục thực hiện các thao tác sau, hãykích chuột vào Motherboardkiểm tra dòng UEFI BIOS. Nếu hiển thị làCapablecó nghĩa là máy tính bạn cóhỗ trợ UEFI, nếu hiển thịNot Capable thì máy bạnchỉ hỗ trợ LEGACY​.

Kích chuột vào Motherboard và kiểm tra dòng UEFI BIOS

3. Cách chuyển LEGACY​ sang UEFI trong BIOS

Để chuyển từ LEGACY sang UEFI, bạn cầntruy cập BIOS bằng cách khởi động lại máy và bấm nhanh phím tắt để vào BIOS(tùy từng dòng máy khác nhau mà phím tắt khác nhau như: ESC, DEL, F1, F2, F3…).

Đầu tiên,tại dòng Secure Boot chọn Disabledđể tắt.

Dòng Secure Boot chọn Disabled để tắt

– Tạidòng Load Legacy Option Rom chọn Disabled.

Dòng Load Legacy Option Rom chọn Disabled

– Tạidòng Boot List Options chọn UEFI.

Dòng Boot List Options chọn UEFI

4. Cách kiểm tra ổ cứng là MBR hay GPT

Bạn có thểkiểm tra tiêu chuẩn ổ cứng bằng công cụ Command Line trên Windows.Mở hộp thoại Runbằng phím tắt Windows + R vàgõ tìm kiếm Diskpart và nhấn OK.

Mở hộp thoại Run bằng phím tắt Windows + R

Tại dòng cuối cùng, bạn hãy gõlist diskvà ấnEnter. Bạn hãykiểm tra cột GPT xem có dấu * không. Nếucó dấu *thì ổ cứng của bạncó tiêu chuẩn GPT, nếukhông có thì ổ cứng của bạn là MBR.

Công cụ Command Line

5. Cách chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT và ngược lại

– Công cụ Command Line trên Windows

Sau khi sử dụng công cụ Command Line để kiểm tra tiêu chuẩn của ổ cứng, bạn có thể tiếp tục sử dụng công cụ này để chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT.

Sử dụng công cụ Command Line trên Windows

(1)Tại màn hình Command Prompt, bạn hãy gõ list disk và ấn Enter.

(2)Tiếp theo, tại dòng lệnh DISKPART gõ select + tên ổ cứng bạn muốn đổi TỪ MBR sang GPT và nhấn Enter.

(3)Tại dòng lệnh DISKPART tiếp theo gõ clean để xóa tất cả các phân vùng trên ổ cứng.

(4)Tiếp tục gõ convert gpt tại dòng lệnh DISKPART tiếp theo để chuyển sang tiêu chuẩn GPT.

(5)Nếu bạn muốn chuyển lại MBR thì tiếp tục gõ convert mbr.

– Phần mềm Partition Magic

Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm miễn phí EaseUS Partition Master để chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT.

Link tảitại đây.

Đầu tiên, bạn hãy kích chuột phải vào ổ cứng bạn muốn chuyển từ MBR sang GPT > chọn Covert MBR Disk to GPT Disk.

Chọn Covert MBR Disk to GPT Disk

Sau đónhấn Apply và nhấn Yesđể xác nhận.

Apply để xác nhận thay đổi

Nếu bạn muốn chuyển lại từ GPT sang MBR, bạn hãy kích chuột phải vào cứng > chọn Convert GPT Disk to MBR Disk.

Kết

Trên đây mình đã hướng dẫn các bạn cách để kiểm tra ổ cứng UEFI hay BIOS, ổ cứng đang ở MBT hay GPT. Với cách kiểm tra này ít nhiều cũng cho bạn biết tình trạng máy, ổ cứng để biết được chúng ta nên cài Windows 10 như thế nào cho hợp lý. Chẳng hạn như cách cài Windows 10 64-bit chuẩn UEFI – GPT mà chúng tôi có nói ở đầu bài bởi với một số thiết bị mới bây giờ sẽ không hỗ trợ BIOS nữa, nếu không cài Windows 10 64bit chuẩn UEFI GPTbạn sẽ không cài được.

5/5 (có 132 bình chọn)

Tài trợ

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ luôn được bảo mật.

📣 Rút gọn link, bọc link, fake link AFFILIATE miễn phí -> //rutgon.com.vn